เราพิสูจน์ได้ว่า X-1R ช่วยคุณประหยัดเชื้อเพลิง

ดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป ที่จะต้องค้นหาผลทดสอบประสิทธิภาพของสารเคลือบเครื่องยนต์ X-1R จำนวนมากมายเพื่อใช้พิสูจน์ว่าสินค้าของตน...


ดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป ที่จะต้องค้นหาผลทดสอบประสิทธิภาพของสารเคลือบเครื่องยนต์ X-1R จำนวนมากมายเพื่อใช้พิสูจน์ว่าสินค้าของตนนั้นดีที่สุด คุ้มค่ากับเงินที่ใช้ไป ในทุกๆ ครั้งที่พวกเขาได้พบกับลูกค้าใหม่ที่มักจะถามถึงผลการทดสอบประสิทธิภาพอยู่ร่ำไป ข้อเท็จจริงที่ว่า X-1R ถูกใช้ในองค์การ NASA มานานถึง 22 ปี ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ อีกแล้ว แต่สิ่งที่ลูกค้าทั่วโลกต้องการจะทราบ คือ สารเคลือบนั้นจะสามารถทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมของตนไหม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน

สารเคลือบ X-1R ของ Harold Ledda ปัจจุบันอยู่ที่กาตาร์ ซึ่งถูกใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์ Mitsubishi 2 คัน คันแรก คือ รถยนต์รุ่น Outlander ซึ่งวิ่งมาแล้วเป็นระยะทางสามหมื่นกิโลเมตร คันที่ 2 คือ รถยนต์รุ่น Mitsubishi Lancer ซึ่งวิ่งมาแล้วเป็นระยะทางหนึ่งแสนสามหมื่นห้าพันกิโลเมตร ทั้ง 2 คันต่างมีภาวะแรงม้าตก ควันเสียเพิ่มขึ้น และ กินน้ำมัน หลังจากที่เติมสารเคลือบเครื่องยนต์ X-1R ลงไป พบว่าแรงอัดในกระบอกสูบรถยนต์ทั้ง 4 เพิ่มมากขึ้น 12% และ 27% ตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้ Mitsubishi ในกาตาร์เป็นลูกค้าขาประจำ

แรงอัดในเครื่องยนต์ทุกชิ้นจะค่อยๆ ลดน้อยลง เนื่องจากการสึกหรอของกระบอกสูบ โดยเฉพาะตรงจุดที่กระบอกสูบวิ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแล้วหยุดการเคลื่อนที่ขึ้น และกลับตัวเคลื่อนที่ลงด้านล่างอีกครั้ง ซึ่งเรียกว่า ศูนย์ตายบน (Top Dead Centre : TDC) และจุดที่มีสารหล่อลื่นน้อยที่สุด อุณหภูมิสูงที่สุด และแรงเสียดทานมากที่สุด เมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากขาดการหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพ ซีลที่เคลือบกระบอกสูบไว้จะเริ่มสึกหรอ จึงทำให้เกิดการรั่วซึมผ่านแหวนกระบอกสูบไปยังน้ำมัน ซึ่งทำให้รถของคุณสูญเสียพลังงานไปอย่างสิ้นเปลือง

ภาวะนี้เรียกว่า การรั่วซึมของการเผาไหม้ หรือ แก๊สรั่ว (Blow-by) ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน แต่ยังเผาไหม้น้ำมันจากกระบอกสูบซึ่งก่อให้เกิดคราบเขม่าและเศษตะกอน หากรถของคุณกำลังประสบปัญหาแรงอัดที่ลดลงเนื่องมาจากแก๊สรั่ว คุณจะสังเกตุพบ แรงม้าที่ลดลง, การดับเครื่องยนต์ที่ไม่ราบลื่น, การเร่งเครื่องไม่ขึ้น, ควันเสียที่มากขึ้น และเศษตะกอนที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากแก๊สเผาไหม้ที่รั่วซึมได้ลดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องในอ่างน้ำมันเครื่องลง

สารเคลือบเครื่องยนต์ X1R ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถซ่อมแซมส่วนของผนังกระบอกสูบที่ถูกเผาไหม้ และเพิ่มประสิทธิภาพของตัวซีลระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบ เพราะมันถูกดูดซึมเข้าไปในโลหะ แล้วเข้าไปซ่อมแซมส่วนสึกหรอที่เล็กที่สุด พร้อมๆ กับเสริมสร้างความไหลลื่น และความแข็งแกร่ง ตลอดจนทำให้พื้นผิวที่แบกรับแรงดันสามารถรับแรงดันได้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแรงเสียดทานที่ลดลง และเมื่อแรงเสียดทานน้อยลง การสึกหรอหรือแตกหักก็ย่อมลดลง ส่วนประสิทธิผลของเชื้อเพลิงก็เพิ่มมากขึ้น

สารเคลือบเครื่องยนต์ X1R มีส่วนผสมของ สารรับแรงกดสูง (Extreme Pressure (EP) agent) ซึ่งช่วยปกป้องการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ได้อย่างเหนือชั้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทั่วไป เนื่องจากสารหล่อลื่น EP ได้ปกป้องพื้นผิวโลหะของส่วนประกอบเครื่องยนต์ โดยการลดพื้นที่ผิวสัมผัสระหว่างโลหะกับโลหะ ในช่วงขณะที่ฟิล์มเคลือบผิวน้ำมันไฮโดรไดนามิคแตกตัวภายใต้ภาวะบีบอัดอย่างรุนแรง

เพราะฉะนั้น สารเคลือบเครื่องยนต์ X1R คือ ส่วนผสมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันการรั่วซึมระดับจุลภาคภายในผนังกระบอกสูบ ที่สำคัญเหนืออื่นใด X-1R ทำหน้าที่ปิดผนึกและหล่อลื่นพื้นผิวของกระบอกสูบ ณ จุด TDC ซึ่งเป็นจุดที่จำเป็นสุด ผลลัพธ์ที่จะได้รับ คือ แรงอัดที่สูงขึ้น, การรั่วซึมของแก๊สที่ลดลง, และประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ดีขึ้น อันส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุง



และนี้คือเหตุผลที่ทำไมกำลังอัดของรถยนต์จึงได้รับการฟื้นฟู และความคุ้มค่าของการใช้เชื้อเพลิงจึงกลับคืนมา มันช่างยอดเยี่ยมจริงๆ

Full report can be found at Restoration of lost cylinder compression using X-1R products

images: busplan.cc; theaa.com


Related

x1r 4415835822972512990

Post a Comment

emo-but-icon

sponsored by

Hot in week

Connect With Us

item